Bối cảnh Truyền thông Châu Á: Xen lẫn Truyền thống và Hiện đại

News Aktuell - 26 Apr 2021

Châu Á là lục địa có gần 50 quốc gia, với một bối cảnh truyền thông rộng lớn và đa dạng. Truyền thông truyền thống trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang đối mặt với những thách thức hiện tại như thế nào? Chúng tôi đã thảo luận về vấn đề này với Jennifer Kok, nhà sáng lập và CEO của Media OutReach Newswire. Cô đã cung cấp cái nhìn sâu sắc về vai trò đặc biệt của truyền thông in ấn ở Nhật Bản và Ấn Độ, cùng với các kênh mạng xã hội phổ biến nhất ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Hồng Kông. Ngoài ra, chúng tôi còn tìm hiểu những sai lầm mà các chuyên gia PR nên tránh khi giao tiếp với thị trường châu Á và các đại diện truyền thông địa phương.

Jennifer Kok Founder and CEO of Media OutReach
Jennifer Kok, Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Media OutReach Newswire
news aktuell: Châu Á là một lục địa rộng lớn; mỗi quốc gia chắc chắn có những đặc thù riêng về bối cảnh truyền thông. Tuy nhiên, cũng có những điểm chung. Bà có thể cho chúng tôi biết một chút về bối cảnh truyền thông ở Châu Á không?

Kok: Giống như phần còn lại của thế giới, Châu Á đã chứng kiến sự thay đổi lớn trong bối cảnh truyền thông với doanh thu quảng cáo và lượng độc giả giảm đối với truyền thông in ấn truyền thống. Các phòng tin tức đang phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt là phải cắt giảm việc làm. Để tồn tại và phát triển, các công ty truyền thông buộc phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số từ in ấn sang kỹ thuật số. Ngày càng nhiều ấn phẩm truyền thống trong khu vực này đã bỏ qua bản in và chuyển sang hoàn toàn kỹ thuật số. Thách thức hiện tại là làm thế nào để tạo ra doanh thu. Nhiều CEO của các ấn phẩm này đã chia sẻ sự thất vọng của họ về việc làm thế nào để theo đuổi doanh thu từ mô hình tài chính cũ sang mô hình doanh thu kỹ thuật số hiện tại. Liệu có nên theo đuổi mô hình đăng ký, quảng cáo hay tổ chức các sự kiện cùng khách hàng để thúc đẩy doanh thu thay vì theo đuổi mô hình doanh thu quảng cáo truyền thống hay không? Khả năng tồn tại và phát triển của truyền thông ảnh hưởng đến ngành công nghiệp tin tức và PR vì chúng ta phụ thuộc lẫn nhau.
 
Ở Châu Á, truyền thông truyền thống vẫn giữ vai trò quan trọng và nghiên cứu cho thấy rằng tám trong số mười nhà lãnh đạo doanh nghiệp ở Châu Á coi các ấn phẩm tin tức quốc gia là nguồn thông tin đáng tin cậy. Vì vậy, thông cáo báo chí đóng một vai trò quan trọng ở Châu Á, nơi mà đa số các công ty coi thông cáo báo chí là công cụ giao tiếp quan trọng cho các phát triển công ty, ra mắt sản phẩm và thông báo. Thực tế, một cuộc khảo sát gần đây cho thấy 72% số nhà báo ở Châu Á bày tỏ sự ưa thích với thông cáo báo chí như một nguồn thông tin quan trọng.
 
Mạng xã hội và truyền thông kỹ thuật số rất phổ biến và ở các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ, tỷ lệ sử dụng tăng nhanh nhờ sự phổ biến của mạng không dây. Sức mạnh của mạng xã hội đóng một vai trò rất quan trọng – đặc biệt là trong sự giao thoa của ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) và thế hệ Gen Y/Z. Ở Trung Quốc, hơn 70% của nhóm dân số này lấy thông tin từ mạng xã hội và KOL/Influencers đã chứng minh là lực lượng mạnh mẽ thúc đẩy thông điệp và doanh số, nơi mà các buổi livestream có thể tạo ra hàng triệu Nhân dân tệ (RMB) doanh thu cho các sản phẩm phong cách sống.

Về quy định của chính phủ, truyền thông truyền thống ở các quốc gia Châu Á phải tuân theo các mức độ giám sát khác nhau, và trong những năm gần đây, vai trò và trách nhiệm của mạng xã hội như một nền tảng giao tiếp đang được các chính phủ xem xét. Việc nhận biết những điều nên và không nên làm cho từng thị trường là điều cần thiết đối với bất kỳ công ty và chuyên gia PR nào để điều hướng các điều kiện thị trường khác nhau.

news aktuell: Bà nghĩ đâu là những khác biệt lớn nhất giữa các bối cảnh truyền thông của từng quốc gia Châu Á? Hãy cho chúng tôi 2-3 ví dụ cụ thể.

Kok: Tỷ lệ và sức mạnh của truyền thông kỹ thuật số so với các kênh tin tức truyền thống có thể khác nhau nhiều giữa các quốc gia. Ví dụ, Hồng Kông nhanh chóng chấp nhận truyền thông kỹ thuật số và có sự cạnh tranh cao với hơn 600 tờ báo và ấn phẩm đều trực tuyến, bao gồm cả một số lượng các nền tảng tin tức trực tuyến ngày càng tăng, nơi tin tức được cập nhật liên tục.

Ngược lại, ở Nhật Bản, truyền thông truyền thống như báo chí và tạp chí vẫn rất chiếm ưu thế và do đó có ảnh hưởng hơn so với các đối tác trực tuyến của họ. Mặc dù trực tuyến là cách nhanh nhất để phát sóng thông tin, các xu hướng kinh doanh bắt đầu từ hình thức trực tiếp trước khi chuyển sang trực tuyến.

news aktuell: Thời đại kỹ thuật số đã mang lại những thách thức lớn cho truyền thông in ấn và phát thanh truyền hình truyền thống. Bạn dự đoán tương lai của những “công ty truyền thông cũ” (trong những năm tới) ở Châu Á sẽ như thế nào? Hoặc, để đặt vấn đề một cách khiêu khích hơn: Các phương tiện truyền thông truyền thống như báo chí hoặc tạp chí thương mại, cũng như radio và TV, có còn đóng vai trò nào đối với các chuyên gia PR ở Châu Á bên cạnh các kênh mạng xã hội thống trị (như WeChat, Weibo, v.v.) không?

Kok: Các “công ty truyền thông cũ” đã và sẽ tiếp tục có một phần quan trọng trong bối cảnh truyền thông. Truyền thông in ấn vẫn có một sự hấp dẫn riêng, và hơn thế nữa, khách hàng vẫn đánh giá cao việc được viết về trên các phương tiện truyền thông in ấn hơn so với truyền thông trực tuyến.

Truyền thông in ấn sẽ tồn tại nhưng họ sẽ tiếp tục đầu tư vào kỹ thuật số. Sự thích ứng sẽ khác nhau tùy theo từng quốc gia. Tôi không tin rằng phiên bản in của báo và tạp chí sẽ biến mất. Tôi mong rằng nó sẽ tồn tại, nhưng đối tượng mục tiêu sẽ là những người có thu nhập cao hơn. Giống như ở Châu Âu, băng cassette cũ đang quay trở lại và các dự đoán về sự suy giảm của lượng người xem truyền hình cho đến nay đã được chứng minh là sai. Người ta có thể thấy rằng lượng người xem truyền hình đã tăng lên nhờ vào nội dung. Vì vậy, tương lai của bất kỳ phương tiện truyền thông nào cũng sẽ phụ thuộc vào chất lượng và loại nội dung. Chúng ta không thể bỏ qua niềm vui khi cầm và ngửi tờ báo hoặc tạp chí trên tay, điều này sẽ là một trong những điểm bán hàng của truyền thông in ấn trong tương lai.

Nếu chúng ta cụ thể hóa cuộc trò chuyện: Ở các thị trường như Ấn Độ và Nhật Bản, truyền thông in ấn vẫn rất sôi động. Ngay cả với các lệnh phong tỏa COVID, Dainik Bhaskar của Ấn Độ có lượng phát hành hàng ngày là 4,3 triệu bản, và truyền thông in ấn chiếm ưu thế ở Nhật Bản với các phiên bản in và kỹ thuật số có giá tương đương nhau, nơi mà lượng phát hành báo chí ước tính là một tờ mỗi hộ gia đình – cao hơn đáng kể so với hầu hết các nơi trên thế giới.
 
Truyền hình – phát sóng và trực tuyến, rất phổ biến ở Châu Á. Ở các thị trường phát triển như Hồng Kông, gần 90% dân số xem TV miễn phí, trung bình hơn 22 giờ mỗi tuần và ở Việt Nam, 85% dân số xem TV hàng ngày. Xu hướng tương tự cũng được thấy ở radio phát sóng và trực tuyến, đã tăng lượng thính giả nhờ vào chế độ làm việc tại nhà.

Tóm lại, ngay cả với sự gia tăng của các gã khổng lồ mạng xã hội như Tencent (Trung Quốc), Baidu (Trung Quốc), Naver (Hàn Quốc), Line (Nhật Bản), v.v., truyền thông truyền thống vẫn là một kênh quan trọng ở Châu Á mà các chuyên gia PR cần tính đến trong các hoạt động giao tiếp của họ.

Các phương tiện truyền thông thương mại đang thích ứng nhanh chóng với thế giới kỹ thuật số với tin tức theo thời gian thực và các mô hình kinh doanh mới để thành công. Tuy nhiên, hầu hết các “công ty truyền thông liên kết với chính phủ” đang gặp khó khăn trong việc chấp nhận chuyển đổi kỹ thuật số và điều này có tác động lớn hơn vì họ thường đại diện cho tiếng nói của chính phủ.

news aktuell: Các kênh mạng xã hội nào được sử dụng chủ yếu ở Châu Á?

Kok: Ngoại trừ Trung Quốc, các nền tảng phổ biến như Facebook, Google, Twitter, v.v. được sử dụng rộng rãi ở Châu Á, mặc dù có một số biến thể theo quốc gia nơi các nền tảng ngôn ngữ địa phương chiếm ưu thế:

  • Trung Quốc, Weixin và QQ chiếm ưu thế trong hoạt động trò chuyện, Weibo (tương tự Facebook), Youku và Tiktok/Douyin cho video. TouTiao được định vị là nền tảng tin tức, thông tin và giải trí. Wechat, phiên bản quốc tế của Weixin, đặc biệt phổ biến trong cộng đồng người Hoa trên khắp thế giới.
    Hồng Kông, Facebook, YouTube, WhatsApp, Instagram. Twitter cũng được sử dụng, nhưng ít hơn so với các quốc gia khác. Với một số lượng lớn cư dân có người thân và bạn bè ở Trung Quốc, WeChat đã xây dựng được một lượng người dùng rộng lớn và là ứng dụng trò chuyện được sử dụng nhiều thứ hai. Là một thành phố quốc tế, người dùng Hồng Kông rất cẩn trọng với các vi phạm bảo mật của Facebook, vì vậy có sự gia tăng sử dụng Telegram và Signal.
    Hàn Quốc: KaoKaoTalk phục vụ nhu cầu trò chuyện. Khác với các quốc gia khác (ngoại trừ Trung Quốc), sự hiện diện của Google giảm và nền tảng Naver của Hàn Quốc chiếm ưu thế trong tìm kiếm và các mạng xã hội khác như video, cộng đồng trực tuyến (Naver Café) và phát video trực tuyến.

news aktuell: Về “cách làm PR” và “cách làm báo chí” – bà thấy đâu là những khác biệt chính giữa cách làm của “phương Tây” và Châu Á? Hoặc theo một cách hỏi khác: Các công ty Đức nên tránh những điều gì trong các biện pháp giao tiếp của họ cho thị trường châu Á và bối cảnh truyền thông châu Á?

Kok: Châu Á là một khu vực đa dạng với nhiều nhóm dân tộc không chỉ giữa các quốc gia mà còn trong từng quốc gia. Có sự khác biệt lớn giữa các quốc gia về cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế và cấu trúc chính phủ (chính trị) mà tất cả đều tạo nên trạng thái của truyền thông ở mỗi quốc gia.

Do đó, các công ty phải cẩn thận để tránh áp dụng một phương pháp giao tiếp “một cho tất cả” sẽ không hiệu quả. Mỗi quốc gia và mỗi cộng đồng đều có những đặc điểm và sắc thái riêng mà chuyên gia PR cần phải nhận biết khi giao tiếp. Tuy nhiên, nói chung:

  • Giao tiếp bằng ngôn ngữ địa phương: Ở Châu Á – Thái Bình Dương, tiếng Anh hoặc tiếng Pháp có thể là ngôn ngữ thứ hai. Ở Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Nhật Bản, Việt Nam, Campuchia và Hàn Quốc, việc sử dụng ngôn ngữ địa phương trong giao tiếp là cần thiết để có được sự chú ý của truyền thông địa phương vì hơn 90% truyền thông được xuất bản bằng ngôn ngữ địa phương. Ở các quốc gia khác trong khu vực, việc phân phối một ngôn ngữ bằng tiếng Anh là chấp nhận được.
    Tạo thông điệp nhạy cảm với sắc tộc và tôn giáo: Trong một xã hội đa sắc tộc và đa văn hóa như Châu Á, hầu hết các chính phủ thực hành chính sách giao tiếp không gây kích động bất hòa sắc tộc hoặc tôn giáo. Nhận thức chính trị: Ví dụ, nhạy cảm với vấn đề Trung Quốc và Đài Loan. Nhiều tổ chức gọi Trung Quốc là “quốc gia” và Đài Loan là “thị trường” để tránh các rắc rối.Sự liên quan: Đây là quy tắc vàng cho bất kỳ giao tiếp nào, bất kỳ thông cáo báo chí nào có liên quan đến địa phương sẽ luôn tăng cơ hội truyền thông đăng tải câu chuyện.

Tóm lại, việc xây dựng một chiến dịch không động chạm đến các vấn đề nhạy cảm như văn hóa, tôn giáo hay chính trị là thực tế và khôn ngoan.
 
Về Jennifer Kok: Jennifer là người Malaysia, lớn lên trong một xã hội đa văn hóa và đa tôn giáo. Bà từng theo học Đại học tại Úc. Trong sự nghiệp của mình, bà đã và đang làm việc với các khách hàng và đối tác kinh doanh trên khắp thế giới. Hiện tại, bà sống ở Hồng Kông, nơi bà thành lập Media OutReach Newswire. Công ty này là dịch vụ tin tức toàn cầu đầu tiên được thành lập trong khu vực và là dịch vụ duy nhất sở hữu mạng lưới phát hành cho 24 quốc gia ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Previous Next

Talk to Media OutReach Newswire today

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BÂY GIỜ