Thiếu sự giao tiếp trực tiếp
Một điều không thể phủ nhận đó là đại dịch dường như đã khiến ngành nghề quan hệ công chúng bị xáo trộn với những khó khăn càng ngày tăng lên trong việc nuôi dưỡng các mối quan hệ thông qua việc gặp mặt trực tiếp. Nếu mọi người không ở văn phòng, thật sự việc kết nối với đúng người cần gặp qua điện thoại thật sự khó khăn. Việc hủy bỏ các sự kiện và các hội nghị về kinh doanh quy mô lớn trong thời gian dài, trong khi đó là những dịp được cho là cơ hội kết nối mạng lưới vô hạn, đã gây tác động mạnh đến ngành nghề quan hệ công chúng. Tất cả các yếu tố kết hợp lại sẽ dẫn đến tổn thất về hiệu suất công việc tổng thể, các mối quan hệ truyền thông và doanh thu.
Dù thậm chí chúng ta đã hướng đến giai đoạn phục hồi sau đại dịch, những thử thách cho hoạt động truyền thông và hiệu suất công việc vẫn còn nổi cộm, với sự tiếp nhận các chế độ làm việc “bình thường mới” trên toàn cầu. Khách hàng, đối tác, và các chuyên gia truyền thông vẫn còn quen với các phương pháp truyền thông kỹ thuật số thay vì các tương tác mặt đối mặt.
Khó duy trì việc giao tiếp liền mạch và hiệu quả với khách hàng
Một chức năng trong hoạt động kinh doanh quan trọng của các chuyên gia PR đó là làm cho việc giao tiếp của khách hàng trở nên tiện ích và thỏa mãn kỳ vọng của họ. Một trong những điều khó khăn nhất trong ngành quan hệ công chúng đó là khách hàng không phải lúc nào cũng chung quan điểm với các đại lý giải quyết các nhu cầu của họ. Trước đại dịch, hoạt động thực tế tốt nhất của ngành nghề này đó là giữ sợi dây liên lạc, giao tiếp với khách hàng được liền mạch và ổn định, thường bằng việc gặp gỡ trực tiếp hoặc các cuộc gọi. Điều này rất hiệu quả để đảm bảo tất cả các bên liên quan đều có thể hiện diện và biết được các vấn đề cũng như mục tiêu liên quan đến dự án.
Trong khi quan hệ công chúng hiệu quả không thể thực hiện một sớm một chiều, thì việc xây dựng mối quan hệ là một quá trình bền bỉ kéo dài hàng tháng, thậm chí hàng năm. Sự chuyển đổi sang các cuộc họp và sự cộng tác thông qua trực tuyến khiến mọi việc trở nên khó khăn hơn ở chế độ làm việc linh hoạt, đặc biệt khi nói đến việc điều phối giữa các thành viên trong cùng đội và khách hàng từ xa.
Những trở ngại trong việc giúp đỡ khách hàng đạt được mục tiêu truyền thông
Sự tác động của đại dịch toàn cầu đến những người làm trong ngành nghề PR không chỉ ở chế độ làm việc, mà còn ở cách họ giúp khách hàng đạt mục tiêu truyền thông. Quan hệ công chúng là hoạt động thực chiến yêu cầu nỗ lực để thành công. Tuy nhiên, đại dịch đã làm cho các sự kiện PR thực tế gần như là không thể. Do đó, nó đã trở thành một trong những trở ngại lớn nhất cho những người làm nghề quan hệ công chúng có thể giúp khách hàng tạo dựng thương hiệu và các mối quan hệ truyền thông. Một giải pháp hiệu quả cho lỗ hổng truyền thông này đó là các chuyên gia PR cần phải gửi đi các thông cáo báo chí có mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Một thông cáo báo chí được thực hiện tốt là công cụ xây dựng thương hiệu mạnh mẽ dành cho các khách hàng có thể thu hút các bên liên quan, từ truyền thông, nhà đầu tư và công chúng.
Bí kíp cho chế độ làm việc linh hoạt
Trước thực tế chế độ làm việc linh hoạt đang thịnh hành hiện nay, sau đây là một số bí kịp cho các chuyên gia PR thích nghi với thời kỳ chuyển giao này.