Một câu hỏi quan trọng mà tôi thường được khách hàng hỏi là, “Liệu các biên tập viên và nhà báo có thực sự có thời gian đọc tất cả các thông cáo báo chí mà họ nhận được mỗi ngày không?”
Tôi có thể nói rằng câu trả lời là có. Tuy nhiên, họ chỉ dành trung bình bảy giây để quét qua một thông cáo báo chí trước khi quyết định có sử dụng câu chuyện của bạn hay không.
Vì bạn chỉ có khoảng bảy giây để thuyết phục các biên tập viên và nhà báo bận rộn, dưới đây là một số mẹo hữu ích từ các biên tập viên mà chúng tôi đã thu thập từ các khu vực và phòng tin tức khác nhau để tăng cơ hội được xuất bản cho câu chuyện của bạn.
Viết tiêu đề hấp dẫn
Một tiêu đề hấp dẫn là chìa khóa để thu hút sự chú ý của các biên tập viên và nhà báo. Tiêu đề nên bao gồm tên các công ty hoặc tổ chức liên quan và truyền tải rõ ràng chủ đề chính của thông cáo báo chí. Một tiêu đề được xây dựng tốt sẽ giải thích rõ ràng về nội dung của thông cáo và kích thích sự quan tâm của biên tập viên để đọc tiếp.
Đưa vào các lưu ý chính (pitch notes)
Sau tiêu đề, điều quan trọng là cung cấp các điểm nổi bật tóm tắt ngắn gọn các điểm chính của thông cáo báo chí. Những điểm này có giá trị như một cái nhìn tổng quan, làm nổi bật thông tin thiết yếu mà các biên tập viên và nhà báo cần biết ngay lập tức. Bằng cách đưa vào các điểm nổi bật này, bạn giúp họ nhanh chóng hiểu được thông điệp cốt lõi của câu chuyện.
Giữ thông cáo báo chí ngắn gọn, liên quan, chính xác và súc tích
Các biên tập viên và nhà báo rất bận rộn, vì vậy điều quan trọng là giữ cho thông cáo báo chí của bạn ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề. Tập trung vào các chi tiết quan trọng và liên quan nhất, tránh những thông tin không cần thiết. Cung cấp đủ thông tin để truyền đạt câu chuyện một cách hiệu quả nhưng làm điều đó một cách rõ ràng và súc tích. Một thông cáo báo chí với cấu trúc tốt và ngắn gọn sẽ tăng khả năng được đọc và xem xét để xuất bản.
Tránh sử dụng tính từ và giữ cho thông cáo của bạn có tính thực tế
Bạn chắc hẳn không muốn làm nản lòng một biên tập viên với một thông cáo báo chí nghe như một bài quảng cáo. Sử dụng các cụm từ tính từ như “chúng tôi là công ty hàng đầu” hoặc “sản phẩm của chúng tôi tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh.” sẽ mang lại cảm giác như vậy. Tin tức phải mang tính khách quan, vì vậy tốt nhất là bám sát các sự kiện về công ty hoặc sản phẩm của bạn. Hãy nhớ rằng, các phòng tin tức có nhân lực hạn chế và mọi tuyên bố được đưa ra phải được xác minh trước khi xuất bản.
Nghĩ về độc giả, không phải về lợi ích của sếp bạn
Khi soạn thảo thông cáo báo chí của bạn, điều quan trọng là nghĩ từ góc độ của phương tiện truyền thông. Cân nhắc điều gì sẽ thú vị, liên quan và có giá trị đối với khán giả của họ. Điều chỉnh thông cáo của bạn để phù hợp với sở thích của họ, tập trung vào các khía cạnh sẽ làm cho nó trở nên đáng tin cậy và hấp dẫn. Bằng cách tiếp cận thông cáo báo chí từ quan điểm của phương tiện truyền thông, bạn tăng cơ hội nó được xem là nội dung có giá trị đáng để xuất bản.
Tất cả các biên tập viên mà chúng tôi đã nói chuyện đều đồng ý rằng nếu một thông cáo có các phẩm chất mà chúng tôi đã đề cập trên đây, bạn có thể cải thiện hiệu quả của mình và tăng cơ hội được các biên tập viên và nhà báo đăng tải.
Làm thế nào để bán thông cáo báo chí của bạn cho các nhà báo và biên tập viên trong 7 giây
Jennifer Kok - 31 Aug 2023