8 bí kíp vàng để viết thông cáo báo chí

Media OutReach - 02 Dec 2022

Làm thế nào để khiến cho thông cáo báo chí của bạn tỏa sáng giữa rất nhiều những thông tin khác gửi đến cho truyền thông? Viết một thông cáo báo chí hấp dẫn sẽ giúp bạn có được một bài viết từ những trang tin uy tín và các mối quan hệ truyền thông tiềm năng, từ đó mở ra cánh cửa để công ty bạn được truyền thông đề cập tới trong tương lai dễ đoán trước.
 
Song làm thế nào để viết một thông cáo báo chí hiệu quả? Chúng tôi vui mừng vì các bạn đã hỏi! Sau đây là 8 bí kíp – tất cả đều được các phóng viên, nhà báo chuyên nghiệp ưu tiên và yêu thích – để giúp bạn “thăng hạng” trong kỹ năng viết các thông cáo báo chí xuất sắc, gây ấn tượng mạnh với nhà báo và đánh bại đối thủ, Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu sâu hơn!

Sử dụng tiêu đề ngắn, hấp dẫn (80 chữ)

Viết một tiêu đề ngắn gọn, bắt mắt là điều vô cùng quan trọng để thu hút được sự chú ý của các phóng viên bận rộn hàng ngày nhận được rất nhiều thông cáo báo chí. Không chỉ tiêu đề làm nổi bật các chủ đề chính của câu chuyện, mà còn thu hút sự chú ý của nhà báo tiếp tục tìm hiêu sâu thông cáo báo chí của bạn. Tiêu đề của thông cáo báo chí càng chính xác và có giá tri cho tin tức cũng như hấp đẫn, thì khả năng càng cao các kênh truyền thông được hướng đến sẽ xuất bản câu chuyện này. Đồng thời, tạo ra dòng chủ đề của email đủ mạnh để thu hút sự chú ý của truyền thông và sau đó là một định dạng lưu ý báo chí ưu tiên cũng quan trọng không kém. Bạn có thể căn giữa dòng và bôi đậm tiêu đề được đánh font chữ 14 để cho dễ đọc và thu hút sự chú ý.

Hãy lật mở câu chuyện từ một góc nhìn độc đáo

Tại sao nhà báo phải chọn thông cáo báo chí của bạn thay vì những thông cáo báo chí khác? Hãy để cho câu chuyện dẫn dắt, thay vì thương hiệu. Việc kể chuyện mới là quan trọng nhất.

Trước khi viết thông cáo báo chí, hãy đặt mình vào vị trí của người đọc – tại sao thông cáo báo chí này lại quan trọng đối với họ và họ phải đọc? Tại sao họ phải quan tâm? Điều gì làm họ tò mò để đọc tiếp? Hãy nói với nhân vật liên quan để họ thu thập thông tin chủ yếu và thứ cấp. Thêm vào đó, đội nhóm của bạn luôn luôn là ngôi sao trợ lực để đóng góp những chi tiết đáng giá cho thông cáo báo chí.

Làm nổi bật các thông tin quan trọng trong phần mở đầu

Nếu bạn không muốn thông cáo báo chí bị ngó lơ, bạn phải truyền thông đi tất cả các sự thật cần phải được biết trong đoạn đầu tiên bằng cách trả lời những câu hỏi 5W1H sau đây – bạn đang đưa ra thông điệp gì, ai là nhân vật chính, sự kiện diễn ra ở đâu và khi nào, có thể là tại sao và như thế nào nữa. Sự mở đầu tốt như vậy là cần thiết để viết một thông cáo báo chí hấp dẫn. Hãy coi đoạn này như là một sự mời chào nhà báo và gợi cảm hứng cho họ đọc tiếp trước khi họ thấy tin tức không có gì đặc biệt và vứt thông cáo báo chí của bạn vào thùng rác.

Hãy mở rộng nhưng giữ cho câu chuyện được ngắn gọn, xúc tích

Khi phóng viên chuyển đến nội dung phần giữa, xin chúc mừng bạn – bạn đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của họ! Hãy để sự ham hiểu biết của họ tăng lên bằng cách làm phong phú thông cáo báo chí trong đoạn văn thứ hai và thứ ba. Hãy thêm các tiêu đề phụ và các chi tiết bổ trợ để hoàn thiện toàn bộ bức tranh còn thiếu ở phần đầu nhằm mục đích gây sự tò mò cho ngưởi đọc. Song mọi câu hỏi trong đầu sẽ phải được trả lời ở phần thân thông cáo báo chí. Bạn cũng cần phải tránh việc viết thông cáo báo chí quá nhiều chữ khiến người đọc khó tiếp thu và dài quá hai trang giấy.

Bổ trợ bằng các sự kiện thực tế và số liệu

Chỉ thu hút sự chú ý của phóng viên là chưa đủ, bạn cần phải khiến cho thông cáo báo chí của bạn thật thuyết phục để bảo đảm an toàn cho ấn phẩm của họ. Giải pháp của chúng tôi? Hãy đưa vào các sự kiện thực tế và số liệu khi viết thông cáo chí!

Chúng không chỉ cung cấp cơ sở cho những thông tin chủ chốt của bạn, mà còn gia tăng màu sắc và tầm quan trọng để khán giả hiểu sâu hơn về vấn đề. Đừng đánh giá thấp những sự kiện thực tế và số liệu, vốn cung cấp cho câu chuyện của bạn một bối cảnh phù hợp để dễ tiếp thu hơn. Việc dành thời gian để nghiên cứu trước khi viết thông cáo báo chí là rất thích đáng.

Đưa các câu trích dẫn lớn vào bài viết

Hãy lưu ý rằng một thông cáo báo chí sẽ không hoàn hảo nếu không có các trích dẫn gây chú ý. Trong khi phần thân bài đưa ra thông báo một số sự thật, thì trích dẫn thêm hương vị và tiếng nói phản ánh ý kiến và các lập luận để củng cố cho câu chuyện của bạn. Hãy đảm bảo trích dẫn lời của các nhân vật quan trọng trong doanh nghiệp để tăng cường các lưu ý quan trọng trong thông cáo báo chí. Hãy tránh việc viết các câu trích dẫn sáo rỗng, hình thức, mà phải thành thật, nhân văn để phá triển các ý kiến và lay động khán giả. Cuối cùng nhưng rất quan trọng, hãy để các trích dẫn thật súc tích và đi thẳng vào trọng tâm!

Thêm tiểu sử công ty và địa chỉ liên hệ

Chúng ta không có một đinh dạng thông cáo báo chí nào tuyệt đối mà có thể khiến chúng ta luôn thành công. Tuy nhiên, một lưu ý lớn đó là đưa vào tiểu sử công ty và thông tin liên lạc sẽ làm tăng cơ hội để cho bài viết được đăng. Những chi tiết này được đính kèm phần bên dưới tiêu đề phụ có tên “Lưu ý dành cho biên tập viên”, nằm ở phần dưới cùng của thông cáo báo chí. Phóng viên sẽ biết được thông tin cơ bản về công ty bạn cùng với một số sự kiện thu hút. Địa chỉ liên hệ là rất cần thiết để nhà báo liên hệ với bạn. Đừng quên điền các thông tin về tên tuổi, số điện thoại, email và các chi tiết khác của cá nhân phụ trách truyền thông khi viết thông cáo báo chí hiệu quả.

Sử dụng đúng phong cách

Không có một phương pháp cùng một kiểu phù hợp cho tất cả thông cáo báo chí. Tuy nhiên, việc sử dụng các thông tin lưu ý và định dạng đúng là điều quan trọng vì điều đó cho thấy sự chuyên nghiệp của bạn với tư cách là chuyên gia PR, cũng như thể hiện sự tôn trọng nhà báo. Để thông cáo báo chí dễ đọc và ngắn gọc, chính xác, hãy tránh xa các thuật ngữ phức tạp, các câu dài và lỗi ngữ pháp. Hãy viết các sự thật và số liệu quan trọng thành các đoạn ngắn gọn, chính xác, đó là quy tắc vàng.

Kết luận: Viết thông cáo báo chí thật hấp dẫn

Viết một thông cáo báo chí tốt là điều khả thi. Hãy làm theo 8 bí kíp vàng của chúng tôi để có thể giành được trái tim của nhà báo chỉ qua một cơn gió thoảng!


Hãy liên hệ với chúng tôi để phát hành thông cáo báo chí của bạn ngay bây giờ!


Xin mời đọc thêm bài: Thông cáo báo chí tăng cường chất lượng SEO của công ty bạn như thế nào?

Previous Next

Đối thoại với Media OutReach hôm nay

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BÂY GIỜ