Thể thao điện tử trên thiết bị di động cất cánh ở Đông Nam Á



Sách trắng của Tencent và Newzoo nhấn mạnh vào mô hình kinh doanh và cơ hội nghề nghiệp mới

HÀ NỘI, VIỆT NAM - Media OutReach - Ngày 29 tháng 07 năm 2021 - Theo sách trắng được Tencent, công ty dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực mạng toàn cầu và Newzoo, nhà cung cấp dữ liệu và insight hàng đầu trong lĩnh vực trò chơi điện tử và thể thao điện tử (Esport) đồng phát triển, Thể thao điện tử đang phát triển lớn mạnh ở Đông Nam Á, dẫn đến sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh sáng tạo và cơ hội nghề nghiệp mới ở khu vực này.



Trò chơi PUBG Mobile

 

The các dữ liệu từ Newzoo, tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (compound annual growth rate – CAGR) của doanh thu từ Thể thao điện tử tại Đông Nam Á dự kiến khoảng + 20,8% trong khoảng từ năm 2019 đến 2024 và có thể đạt mức 72,5 triệu USD vào năm 2024. Tỷ lệ tăng trưởng này gần như là gấp đôi tỷ lệ CAGR toàn cầu + 11,1% ở lĩnh vực này.



Hình ảnh chủ đạo của Games & Thể thao điện tử

 

Cuốn sách trắng có tên là "Games & Esports: Bona Fide Sports" (Tạm dịch: Games và Esports: Một môn thể thao đúng nghĩa) cũng đã lưu ý rằng không giống các nền kinh tế phát triển tại Bắc Mỹ và Tây Âu là những nơi mà Thể thao điện tử được trưởng thành nhờ vào cơ sở hạ tầng CNTT phức tạp hơn, sự phát triển của Thể thao điện tử tại Đông Nam Á lại được thúc đẩy bởi sở thích chơi game trên thiết bị di động với chi phí ở mức chấp nhận hơn. Một nghiên cứu insight của người tiêu dùng do Newzoo thực hiện với những người tham gia trả lời câu hỏi khảo sát tại Đông Nam Á đã cho thấy một con số khổng lồ là 82% trong tổng dân số trực tuyến của khu vực này chơi games trên các thiết bị di động. Trong khi đó, 39% người được hỏi là những người ưu tiên chơi games trên thiết bị di động, dùng nhiều thời gian nhất cho việc chơi game trên thiết bị di động.  



James Yang, Giám đốc của PUBG MOBILE Global Esports, Tencent Games

 

Tại một hội nghị bàn tròn về ngành do Tencent và Newzoo tổ chức, các tham luận viên trong lĩnh vực thể thao điện tử đã đồng ý rằng khu vực này sẽ được hưởng nhiều lợi ích từ các xu hướng và sự phát triển đang diễn ra trong ngành công nghiệp games.

 

James Yang, Giám đốc của PUBG MOBILE Global Esports, Tencent Games nói rằng: "Chúng ta đang được chứng kiến sự phát triển của Thể thao điện tử từ việc chơi trên thiết bị PC và máy chơi điện tử truyền thống đến esports trên thiết bị đi động, và điều này bị tác động bởi những xu hướng phát triển mới trong cải thiện phần cứng của thiết bị di động, dịch vụ đám mây dành cho chơi games và mạng 5G".  

 

Thể thao điện tử với tư cách là một hệ số nhân kinh tế

Các tham luận viên khác bao gồm nhà phát triển và nhà xuất bản games, Riot Games; một trong những tổ chức esports hàng đầu ở Indonesia, Bigetron Esports; Hiệp hội Thể thao Giải trí Việt Nam (VIRESA) cũng như một thành viên từ Đại học Công nghệ & Sáng tạo Châu Á Thái Bình Dương của Malaysia (APU) đã mô tả Đông Nam Á là một khu vực năng động. Thể thao điện tử đang có tác động kinh tế tích cực ở khu vực này, với sự xuất hiện của các mô hình kinh doanh sáng tạo và cơ hội nghề nghiệp mới trong hệ sinh thái thể thao điện tử.

 

Hugo Tristão, người phụ trách mảng thể thao điện tử tại Newzoo phát biểu rằng: "Thể thao điện tử đang phát triển nhanh chóng và trở thành một phần không thể tách rời của thị trường games tại khu vực này. Đến khoảng cuối năm 2021, chúng tôi dự kiến rằng Đông Nam Á sẽ thu hút được 42,5 triệu khán giả. Các tổ chức thể thao điện tử mới sẽ được sáng lập, các bên tổ chức giải đấu sẽ gia nhập thị trường bao gồm các công ty phát sóng và các công ty marketing chuyên nghiệp."

 

Sự quan tâm rộng rãi của công chúng đối với thể thao điện tử cũng đã thay đổi cách thức chia sẻ và tiêu thụ nội dung. Chẳng hạn, quá trình dịch chuyển từ phát sóng giải đấu thuộc sở hữu của bên xuất bản sang "các bên xem chung" – trong đó những người có tầm ảnh hưởng sẽ dẫn dắt, sẽ là sự đột phá cho quyền lợi truyền thông. Điều này cũng sẽ có tác động lan tỏa đối với cách thức phát triển marketing quyền bảo trợ cho thể thao điện tử.

 

Động lực tích cực

Bên cạnh đó, sự phát triển của thể thao điện tử tại khu vực Đông Nam Á cũng mang lại những cơ hội nghề nghiệp mới. Ngoài những người chơi biến đam mê của mình thành sự nghiệp chuyên nghiệp, hiện nay có một số công việc và danh mục công việc hoàn toàn mới, trong đó có người sáng tạo nội dung, người tạo ảnh hưởng truyền thông xã hội, "bình luận viên trực tiếp", người quản lý và huấn luyện viên trong cuộc đối đầu. Các tổ chức thể thao điện tử lớn hơn thậm chí có một bộ phận back office chuyên hỗ trợ các hoạt động kinh doanh thiết yếu, chẳng hạn như marketing và tài chính.

 

Thể thao điện tử cũng đang được tín nhiệm và thừa nhận trong giới học thuật. Tại Malaysia, Đại học Công nghệ & Sáng tạo Châu Á Thái Bình Dương (APU) chuyên cung cấp các chương trình chứng nhận thể thao điện tử dựa trên kỹ năng. Tại Indonesia, thể thao điện tử cũng đang định hình trở thành một con đường sự nghiệp chuyên nghiệp khả thi cho những người có tài năng.

 

Việc đưa thể thao điện tử vào danh sách các môn thể thao tranh huy chương tại SEA Games 2019 vừa qua đã nhấn mạnh tầm quan trọng và sức hấp dẫn của ngành công nghiệp này ở Đông Nam Á. Đặc biệt, thể thao điện tử trên thiết bị di động tăng trưởng vượt bậc trong những năm tới, thông qua sự hỗ trợ của những tiến bộ công nghệ, các khoản đầu tư chiến lược nhằm duy trì hệ sinh thái và sự công nhận rộng rãi như một môn thể thao thực sự có cả tài năng, kỹ năng, sự cạnh tranh và giải trí.

 

Ảnh hưởng của Đại dịch

Bất chấp đại dịch đang diễn ra, ngành công nghiệp thể thao điện tử ở Đông Nam Á vẫn sải bước vượt qua rất nhiều thách thức. Các nhà cung cấp dịch vụ, nhà phát triển, nhà xuất bản và các bên tổ chức sự kiện đã phản hồi bằng cách đầu tư vào công nghệ để nâng cao lối chơi và môi trường thi đấu đảm bảo cạnh tranh công bằng, cũng như trải nghiệm giải đấu trực tuyến cho người hâm mộ xem trực tuyến.

 

Trong suốt năm 2020, các giải đấu PUBG MOBILE đã đạt được hơn 200 triệu giờ xem. Ông James Yang của Tencent lưu ý rằng ngày càng có nhiều người xem các trận đấu và giải đấu thể thao điện tử trực tuyến, ngay cả khi một số người trong số họ không chơi trò chơi này. Ông nói rằng ông hy vọng lượng người hâm mộ mới trong đại dịch sẽ được duy trì khi mọi người quay trở lại trạng thái bình thường mới của mình. Hơn nữa, những người tham gia hội nghị bàn tròn cũng cho biết họ tin rằng các sự kiện kết hợp cả thành phần trực tuyến và ngoại tuyến có thể sẽ trở nên phổ biến hơn sau đại dịch.

 

Sách trắng kết luận rằng sở thích đặc biệt chơi game trên điện thoại di động tại Đông Nam Á có nghĩa là sự tăng trưởng ngành công nghiệp này đã sẵn sàng để tiếp tục duy trì trong những năm tới và thể thao điện tử trên thiết bị di động sẽ trở thành nền tảng chính trong lĩnh vực game tại khu vực này.

 

Ông Yang cũng nói rằng: "Thể thao điện tử là một xu hướng quan trọng mà rất ít người bỏ qua và các bên liên quan trong hay ngoài ngành đều sẽ được hưởng lợi nhờ việc hợp tác với nhau để phát triển và tăng cường hệ sinh thái mạnh mẽ hơn. Đó chắc chắn là chất xúc tác sẽ thúc đẩy tăng trưởng nhiều ngành liên quan với những đổi mới, sáng tạo trong  khu vực và trên toàn thế giới."

 

Sách trắng về ngành công nghiệp này có thể được tải về miễn phí tại https://tencent.blog/sea-esports.


PHỤ LỤC: Một ý chính rút ra từ Sách trắng


1.  Đại dịch Covid-19 đã làm xoay chuyển hành vi xem trò chơi điện tử

Đại dịch Covid-19 đã làm tăng lượng người xem thể thao điện tử và thúc đẩy tất cả các nhà cung cấp dịch vụ, nhà phát triển, nhà xuất bản và bên tổ chức sự kiện trong ngành thể thao điện tử nâng cấp trò chơi của mình và đầu tư vào công nghệ để cải thiện lối chơi, môi trường thi đấu cũng như trải nghiệm giải đấu trực tuyến cho người hâm mộ xem trực tuyến. Dự kiến rằng hầu hết các cam kết bổ sung phát sinh từ giai đoạn này sẽ được ký kết sau đại dịch và các sự kiện kết hợp sẽ ngày càng phổ biến hơn.

 

2.  Màn hình của Đông Nam Á - Khu vực "ưu tiên thiết bị di động" (Mobile-first)

Dân số trẻ hơn có ảnh hưởng đến sự chuyển dịch sang tâm lý "ưu tiên thiết bị di động", tại khu vực này dân số trực tuyến ngày càng tăng trong khi mức độ thâm nhập điện thoại thông minh phát triển vượt bậc, đóng góp đáng kể vào sự phát triển của thể thao điện tử trên thiết bị di động. Điều này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt hệ sinh thái games đang phát triển trong khu vực khi cơ sở hạ tầng và kết nối internet tiếp tục được cải thiện.

 

3.  Thể thao điện tử trên thiết bị di động góp phần gia tăng lợi ích xã hội và kinh tế

Thể thao điện tử đang trở nên phổ biến ở Đông Nam Á cùng sự công nhận nhanh chóng trong những năm gần đây. Trong kỷ nguyên kỹ thuật số này, thể thao điện tử tạo cơ hội cho các nhà tài trợ doanh nghiệp nhắm mục tiêu đến nhân khẩu học khó tiếp cận thông qua các kênh tiếp thị truyền thống. Tất cả đã nói lên tiềm năng của ngành là vô cùng lớn. Nó nhanh chóng được định hình trở thành một con đường sự nghiệp khả thi, nơi các tài năng được đào tạo để trở thành những người chơi thể thao điện tử chuyên nghiệp đồng thời theo đuổi các nghiên cứu học thuật. Giáo dục thể thao điện tử không còn là khái niệm nữavà đang được công nhận một cách đúng đắn. Các chính sách hỗ trợ từ các chính phủ trong khu vực sẽ tiếp tục tạo động lực cho sự tăng trưởng của lĩnh vực này trong tương lai.   

 

4.  Thể thao điện tử mang quyền tiếp cận công bằng cho tất cả mọi người

Thể thao điện tử là một hoạt động đa dạng và toàn diện hơn nhằm mang lại cơ hội bình đẳng cho tất cả mọi người theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực này. Ngoài những lợi ích kinh tế, ngành công nghiệp thể thao điện tử phát triển mạnh mẽ cũng góp phần cải thiện xã hội bằng cách đoàn kết mọi người có các nền tảng khác nhau về mặt xã hội và nhân khẩu học - xã hội và địa vị xã hội, giới tính, chủng tộc, tuổi tác và năng lực thể chất.




Công ty phát hành chịu trách nhiệm cho nội dung của thông báo này
About Tencent
About Tencent

Tencent is a world-leading internet and technology company that develops innovative products and services to improve the quality of life of people around the world.

 

Founded in 1998 with its headquarters in Shenzhen, China, Tencent's guiding principle is to use technology for good. Our communication and social services connect more than one billion people around the world, helping them to keep in touch with friends and family, access transportation, pay for daily necessities, and even be entertained.

 

Tencent also publishes some of the world's most popular video games and other high-quality digital content, enriching interactive entertainment experiences for people around the globe.

 

Tencent also offers a range of services such as cloud computing, advertising, FinTech, and other enterprise services to support our clients' digital transformation and business growth.

 

Tencent has been listed on the Stock Exchange of Hong Kong since 2004.


#Tencent


About Newzoo

Newzoo is the world's leading provider of games and esports data and insights. With over a decade of market expertise, Newzoo is proud to help some of the most successful entertainment, technology, and media companies around the world, such as EA, Bloomberg, PepsiCo, Vodafone, target their audience, track competitors, increase brand awareness, spot opportunities, and make strategic and financial decisions. Newzoo's product portfolio includes the Global Games and Global Esports & Live Streaming Market Reports, proprietary Consumer Insights profiling consumer behavior and preferences in 33 key markets across the globe, Newzoo Pro, Expert, and Consulting. For any questions, get in touch at [email protected].


#Newzoo

NGUỒN:

Tencent

DANH MỤC:

Business

ĐỌC TRONG:

English, Khmer

ĐÃ XUẤT BẢN VÀO:

29 Jul 2021

Thông cáo báo chí trước đây

#Business #Esports

29 July 2021

Mobile Esports Takes Off Across Southeast Asia

Talk to Media OutReach Newswire today

LIÊN HỆ VỚI CHÚNG TÔI NGAY BÂY GIỜ